Viral Marketing เจ๋ง ๆ 2018

Sun, 01 Aug 2021 04:15:20 +0000
  1. แกะความสำเร็จ Viral Marketing ผ่านคลิป Our Floating Dreams ค่ายดิสนีย์ | Creative Talk

ไหนๆ เราก็จะจบปี 2018 กันแล้ว ก็คงเป็นช่วงเวลาที่ดีในการกลับมารีวิวกันว่ามีแคมเปญอะไรน่าสนใจกันมั่งในช่วงปีที่ผ่านมา งานชิ้นไหนโดน ชิ้นไหนเวิร์ค ซึ่งที่ผมรวบรวมไว้ในบล็อกนี้ไม่ใช่การจัดอันดับ แต่เรียกว่าหยิบงานที่ผมชอบมาทบทวนกันหน่อยแล้วกัน ชอบงานชิ้นไหนกันบ้างก็แชร์กันมาได้ครับ 1. HomePod – Welcome Home งานระดับ Epic อันสร้างเสียงฮือฮาชิ้นนี้เรียกว่าเป็นงานประเภทนอนมาในการประกวดเวทีต่างๆ เลยทีเดียว เพราะเล่นอัดครีเอทีฟกันแบบสุดๆ และโปรดักชั่นก็ทุ่มทุนสร้างกันเสียเหลือเกิน นอกจากนี้แล้วตัวงานยังมีความเป็นแบรนด์ Apple ในตัวเองสูงมากเช่นกัน ไม่แปลกที่มันจะเป็นหนึ่งในงานดังๆ ประจำปีนี้ 2. Intel – Experience the Team in Flight at PyeongChang 2018 ผมชอบงานบ้าพลังชิ้นนี้ของ Intel มากเพราะมันไม่ใช่แค่การทำ "หนัง" แบบที่เรามักจะเห็น แต่มันเป็นการสร้างประสบการณ์จริงๆ แบบต่อหน้าคนมากมาย (แถมถ่ายทอดสดออกไปทั่วโลก) เรียกว่าเป็นงานระดับ Epic ขนานแท้เลยทีเดียว 3. Land Rover – The Dragon Challenge จะพิสูจน์ยังไงว่ารถแรง? ก็เอามันมาขับในที่ที่คุณไม่คิดจะขับไหวสิ! ไอเดียดูไม่ซับซ้อนแต่เรียกว่าใช้พลังในการสร้างมหาศาลก่อนจะกลายเป็นผลลัพธ์สุดฮือฮาบนโลกออนไลน์ที่ดูจบแล้วไม่ต้องบรรยายสรรพคุณกันเลยว่ารถนี้ดีขนาดไหน 4.

แกะความสำเร็จ Viral Marketing ผ่านคลิป Our Floating Dreams ค่ายดิสนีย์ | Creative Talk

เกมช่วย "ลีโอนาโด ดิคาปริโอ" คว้าออสการ์ ลองเล่นกันหรือยัง ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ "แต่มึง…ไม่ได้" เป็นซีรี่ส์ที่ประสบความสำเร็จมาก และเป็นปรากฏการณ์ที่บอกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนออนไลน์ และสามารถต่อยอดมาที่สื่อทีวีได้อย่างงดงาม และในตอนหนึ่งของซีรี่ส์ดังกล่าวก็ยังมีฉากหนึ่งที่เพื่อนชะนีของ "ช่า" ตัดสินใจทำเรื่องที่กลายมาเป็นต้นกำเนิด meme สุดฮานี้ในที่สุด และเป็นกระแสไวรัลที่ทั้งเพจดังและแบรนด์ต่างก็ลงมาร่วมเล่นมากมาย Meme ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ ไวรัลหนัก ชาวเน็ตครีเอทข้อความสุดฮา! อีกหนึ่งไอเดียสร้าง Content Marketing ได้ #อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะ เป็นอีกหนึ่งไวรัลที่เกิดจากซีรี่ส์ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ โดยเป็นตอน EP. 10 เรื่องราวเกี่ยวกับ "เจ๊เพ็ญ" มนุษย์ป้าเจ้าระเบียบ รับบทโดย "ตุ๊ก ญาณี" ที่เธอแสดงได้อย่างสมบทบาท และในตอนดังกล่าวก็ทำให้เราได้แฮชแท็กยอดฮิตอีกอัน ที่ไม่ว่าตรงไหนก็จะเห็นประโยคนี้ #อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะ #อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะ วลีเด็ดกระแสแรง ชาวเน็ตสร้างเพจ ทำ meme สนุกสนาน 5. เจ๊จู วัสดุก่อสร้าง เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของการทำงานไวรัลบนโซเชียล มีเดีย ที่หลังจากปล่อยภาพไม่นานก็เกิดความสงสัยสร้างกระแสอยากรู้ไปทั่วโลกออนไลน์ว่า "เจ๊จู" คนนี้เป็นใคร มีตัวตนจริงหรือไม่ และขายวัสดุก่อสร้างจริงหรือไม่ จนกระทั่งมีการเฉลยเปิดตัว "เจ๊จู" อย่างเป็นทางการ จนทุกวันนี้ทำให้คนรู้จัก มากขึ้น "เจ๊จู วัสดุก่อสร้าง" เพจใหม่กระแสแรง ขายเหล็กอย่างนี้ก็ได้หรอ เฉลยแล้ว "เจ๊จู วัสดุก่อสร้าง" เป็นใคร ไม่แปลกใจทำไมเก่งโซเชียลฯ 6.

ความสำเร็จของ Viral Video Clip Brand & Engagement: Viral Video โดยมากมักจะไม่ได้ผลตอบรับทางตรงในเชิงของยอดขาย แต่ วอลต์ ดิสนีย์ จะได้ผลตอบรับในเรื่องของ Branding หรือการทำให้คนรู้จักกับแบรนด์มากขึ้น รู้จักตัวละครมากขึ้น ผู้ชมเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมกับคลิปวิดีโอทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ในวงกว้างที่สำคัญคือฟรี! เพลงแต่งขึ้นเฉพาะ: มีชาว Youtuber หลายท่านตัดคลิปแต่งเพลงให้เฉพาะแบบที่แบรนด์ไม่ต้องเสียเงินจ้างเลย เช่น ชิพกับเดล 1 ชั่วโมงเต็ม!

#มองครั้งแรกคิดว่าเราเป็นคนยังไง ยอมรับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ยังงงๆ ว่าจุดเริ่มต้นมาจากไหน แต่เช้าวันรุ่งขึ้นก็เห็นว่า แฮชแท็กนี้ #มองครั้งแรกคิดว่าเราเป็นคนยังไง มันก็โผล่ขึ้นมาเต็มหน้าฟีดเสียแล้ว และกินทุกพื้นที่ของทุกโซเชียลฯ ในช่วงนั้น และแน่นอนว่า หลายๆ แบรดน์ก็ไม่พลาด โดดมาร่วมแจม Hijack marketing กันอย่างยกใหญ่ #มองครั้งแรกคิดว่าเราเป็นคนยังไง แฮชแท็กมาแรง FacebookPage-Brand ไม่พลาดขอเกาะกระแสด้วย 7. Pokemon Go "ยังเล่นกันอีกเหรอ" เป็นประโยคสำหรับคนที่ยังเหนียวแน่นกับเกม AR ที่มักจะโดนเพื่อนๆ แซะอยู่ในตอนนี้ แต่อย่าลืมว่าในช่วงหนึ่งนั้นกระแสการ Catcha! มันร้อนแรงมากจริงๆ ฮิตจนทำให้หุ้นพุ่ง ฮิตจนทำให้เกิดอาชญกรรมท้องถิ่นหน้ากลัว และเป็นกระแสฮิตทั่วโลก ก่อนจะลามมายังไทยเมื่อมันสามารถเปิดโหลดได้แล้ว (เข้าไทยวันแรก 6 สิงหาคม) แม้ว่าตอนนี้อาจจะซาไปมากแล้ว แต่คนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ก็ยังเล่นกันอยู่มากทีเดียว กระแส Pokemon Go ป่วนไปทั่ว โจรใช้เป็นเหยื่อล่อปล้นทรัพย์ แต่ Nintendo ยิ้มหุ้นพุ่งพรวด! ฮิตไม่เลิก! Pokémon Go เล็งใส่โฆษณาในรูปแบบ Sponsored Locations แล้ว ห้างไทยเด้งรับเทรนด์ Pokemon Go เมืองไทยวันแรก ใช้เป็นกลยุทธ์เรียกลูกค้า Pokémon ฟีเวอร์ แค่เดือนแรกที่ลอนช์ทำรายได้ทั่วโลก ทะลุ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ!!

สื่อสารกับคนวัยไหน ใช้มีเดียใดถึงเหมาะ?

Nike – Dream Crazy แคมเปญนี้คงไม่มีอะไรมากเพราะก็คงดูๆ เป็น Just Do It ที่คุ้นเคย แต่การปิดว่าเป็น Colin Kaepaernick เรียกว่าเป็นแคมเปญที่สร้างความฮือฮาสนั่นฝั่งสหรัฐฯ กันแบบสุดๆ แถมตัวงาน Offline ก็เรียกว่าสตรองแบบสุดๆ จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมแคมเปญนี้ถูกหลายสำนักยกว่าเป็นแคมเปญที่สร้าง Impact ได้ดีที่สุดในปีนี้เลยก็ว่าได้ 5. Allianz Ayudhya – ตอนป่วย… มีประกันก็ดี แต่ไม่ใช่ทั้งหมด "นี่คืองาน Video Content นี่ควรจะเป็น" คือหนึ่งในสิ่งที่ผมมักจะพูดเวลาเอาคลิปนี้ไปบรรยายในปีนี้ เพราะผมเบื่อกับการทำหนังอะไรก็ไม่รู้แล้วรอไปขายตอนท้าย ซึ่งหลายๆ ครั้งก็ไม่เข้ากับหนัง บ้างก็ดูแถๆ ไถๆ แต่หนังเรื่องนี้คืองานชั้นเยี่ยมที่หาจุดลงตัวทั้งความคิดสร้างสรรค์ การนำเสนอ การใช้ Insight ต่างๆ และสามารถเป็นการขายสินค้าได้อย่างดีมากๆ ซึ่งถ้าถามผมแล้ว มันคือหนังโฆษณาออนไลน์ที่ผมมองว่าดีที่สุดในปีนี้เลย

  • แบ ต ไอ โฟน 6 plus
  • เคส huawei mate 9 pro nillkin review
  • บ้านเมือง - “มาร์ค วอห์ลเบิร์ก” พลิกสงครามจักรกลสุดท้าย ใน“ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 5”
  • Viral marketing เจ๋ง ๆ 2018
  • หนังสือ ขอ เปลี่ยนแปลง ลายมือชื่อ ธนาคาร

Sitemap | จัด งาน แต่ง ใน สวน pantip, 2024